LED (Light Emitting Diode – diode phát sáng) là một trong những công nghệ chiếu sáng tiết kiệm năng lượng được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu. So với đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang, đèn LED mang lại vô vàn nhiều ưu điểm cho người tiêu dùng như tiêu thụ năng lượng ít hơn, tỏa ra nhiệt lượng tối thiểu, tuổi thọ sản phẩm dài hơn và có kích thước nhỏ gọn. Việt Nam lần đầu tiếp cận với công nghệ LED trong việc ứng dụng đèn LED trong đèn giao thông. Sau đó đèn LED được sử dụng trong ngành công nghiệp quảng cáo, và cuối cùng chiếu sáng nội thất trong nhà. Một báo cáo nghiên cứu mới của IMARC Group, có tựa đề “Thị trường LED Việt Nam (LED SMD): Xu hướng, ứng dụng, tăng trưởng, cơ hội và dự báo cho giai đoạn 2018-2023” ước tính thị trường đèn LED Việt Nam trị giá 190 triệu USD vào 2017. Báo cáo tiếp tục dự đoán thị trường vượt mức 520 triệu đô la Mỹ vào năm 2023, với tốc độ tăng trưởng là khoảng 18% trong giai đoạn này.

Thị trường đèn LED Việt Nam ngày càng phát triển

Động lực và hạn chế của thị trường đèn LED của Việt Nam

  • Chính phủ Việt Nam liên tục hỗ trợ và khuyến khích sử dụng đèn LED. Ví dụ, hiện tại Chính phủ đã phát động rất nhiều chương trình ủng hộ ứng dụng LED như Dự án chiếu sáng công cộng hiệu quả năng lượng Việt Nam (VEEPL) và Kế hoạch hiệu quả năng lượng quốc gia Việt Nam (VNEEP).
  • Ở Việt Nam, đèn sợi đốt đang ngày càng được thay thế bằng đèn LED, đặc biệt là trên đường phố vì đèn LED thân thiện với môi trường và giúp giảm tiêu thụ năng lượng dư thừa cũng như phát thải lượng khí carbon gây ô nhiễm môi trường.
  • Hơn nữa, du lịch ở Việt Nam đang trở nên phổ biến rộng rãi do thị trường ánh sáng LED đang có ảnh hưởng tích cực từ số lượng khách sạn và khách sạn ngày càng tăng. Một số yếu tố khác bao gồm dân số gia tăng, đô thị hoá nhanh, tăng khả năng chi tiêu, các ứng dụng đa dạng của đèn LED, v.v.

Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều yếu tố cản trở sự tăng trưởng của thị trường đèn LED Việt Nam. Theo tiêu chuẩn y tế, đèn LED màu xanh dương và trắng được cho rằng phát ra ánh sáng vượt mức tiêu chuẩn an toàn với lượng ánh sáng xanh quá lớn, gây uy hại cho mắt. Hơn nữa, ở một số địa phương, đặc biệt là khu vực nông thôn, đèn LED vẫn chưa được ứng dụng nhiều trong gia đình Việt. Bởi lẽ nguyên nhân chủ yếu là giá đèn LED còn khá cao, người nhân còn e ngại chuyển đổi từ đèn compact sang đèn LED khi còn chưa hiểu hết được những lợi ích tuyệt vời của đèn LED mang lại.

Phân khúc sản phẩm trong thị trường đèn LED

Dựa theo loại sản phẩm

Dựa trên hình dạng và công dụng, đèn LED bao gồm đèn búp, đèn tuýp, đèn âm trần, đèn panel, đèn đường, đèn sân vườn, đèn pha công nghiệp và một số sản phẩm khác. Trong số này, đèn búp và đèn downlight âm trần là hai dòng sản phẩm được ưa chuộng nhiều nhất, thể hiện sự thống trị rõ ràng trên thị trường LED Việt Nam.

Dựa trên ứng dụng:

Ứng dụng chiếu sáng thương mại có vị trí dẫn đầu, tiếp theo là các ứng dụng chiếu sáng dân dụng, văn phòng, công nghiệp và các ứng dụng khác.

Thương hiệu cạnh tranh:

Thị trường đèn LED tập trung cao độ với sự hiện diện của một vài nhà sản xuất lớn cạnh tranh về mặt giá cả và chất lượng. Có một cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường khiến thương hiệu nhỏ rất khó gia nhập thị trường. Một số ông lớn bao phủ hoạt động trên thị trường là:

Điện Quang – Rạng Đông

Rạng Đông và Điện Quang là hai cái tên vô cùng quen thuộc trong lĩnh vực chiếu sáng đối với người người dân Việt Nam từ trước đến nay. Đèn LED Rạng Đông và Điện Quang mang lại sự hài lòng nhất định với người tiêu dùng Việt: chất lượng ánh sáng tốt, giá thành hợp lý, phù hợp với kiến trúc.

Philips

Philips là thương hiệu đèn LED của Hà Lan, được công nhận chất lượng trên toàn cầu. Thiết kế sang trọng, đậm chất Châu Âu cùng với hiệu quả chiếu sáng vượt trội khiến cho người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng sử dụng đèn LED Philips.

Đèn LED Philips với đa dạng sản phẩm mẫu mã

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *